Turbo là gì ? Ưu nhược điểm Turbo trong phiên bản Hyundai Tucson 2017 CKD – Turbo 1.6 GDI
Tin tức chung, 05/09/2017 16:50

TURBO LÀ GÌ? ƯU NHƯỢC ĐIỂM TURBO TRONG PHIÊN BẢN HYUNDAI TUCSON 2017 CKD - TURBO 1.6 GDI     

Hyundai Tucson 2017 lắp ráp tại Việt Nam vừa mới chính thức ra mắt với sự xuất hiện nhiều phiên bản khác nhau như:

- Tucson 2.0L MPI 2WD (bản thường, máy xăng): 815.000.000 đ
- Tucson 2.0L MPI 2WD (bản đặc biệt, máy xăng): 890.000.000 đ
- Tucson 2.0 CRD-I 2WD(máy dầu): 990.000.000 đ
- Tucson 1.6 T-GDI 2WD(máy xăng tăng áp): 950.000.000 đ

( Đã bao gồm VAT + gói hỗ trợ tài chính 30 triệu)

Đối với phiên bản Tucson 2017 – Turbo 1.6 GDI có sự khác biệt đối với các phiên bản khác ở hệ thống tăng áp Turbo

Vậy hệ thống tăng áp Turbo là gì và có ưu nhược điểm như thế nào

Khi nhắc đến những chiếc xe đua hay những chiếc xe thể thao có công suất lớn, chủ đề mà người ta thường đề cập đến là những chiếc turbo tăng áp. Nhưng hiện nay , ngay cả trong những xe dân dụng và gia đình cũng được bổ sung thêm Turbo . Tại sao vậy ? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu.

Kết quả hình ảnh cho turbo là gì

Khái niệm hệ thống tăng áp Turbo 

Các turbo tăng áp  một kiểu hệ thống sinh áp lực một cách cưỡng bức. Chúng nén khí vào bên trong các động cơ. ... Nhiều không khí hơn được nén vào trong xilanh đồng nghĩa với việc nhiên liệu được đưa vào động cơ nhiều hơn. Bởi vậy, mỗi kỳ nổ ở xilanh lại sinh ra nhiều công suất hơn.

Ưu nhược điểm của Turbo

Ưu điểm:  

Tăng sức mạnh cho động cơ trong khi không tăng số lượng xi lanh cũng như dung tích, điều này dẫn đến ít tiêu hao nhiên liệu hơn.

Ví dụ:  Điển hình nhất mà chúng ta thấy là hãng Ford của Mỹ đã sử dụng động cơ EcoBoost 1.0lit 3 xi lanh tăng áp để đã thay thế cho động cơ 1.6lit cũ trên một số dòng xe của họ, đem lại cùng một hiệu suất nhưng lại ít tốn nhiên liệu hơn.

Nhược điểm:

- Đối với các yếu tố kỹ thuật và chi phí, động cơ sử dụng turbo đòi hỏi phải sử dụng các piston khỏe hơn, các cần đẩy khỏe hơn và trục khủy cũng phải khỏe hơn so với các động cơ không sử dụng turbo.

- Các Turbochager cũng tạo ra nhiệt bổ sung đáng kể, chính vì vậy mà động cơ nóng hơn, vì vậy hệ thống làm mát bộ tản nhiệt lớn hơn và  các valve chịu nhiệt được sử dụng khá phổ biến.

- Các turbin có thể quay trên 100,000 vòng / phút (có thể lên đến 250,000 vòng / phút), chính vì vậy các động cơ được tăng áp đòi hỏi phải có nguồn cung cấp dầu dồi dào cùng với một bơm dầu dung tích cao hơn và có thể là cần thêm một bộ làm mát dầu.Nhiệt độ là kẻ thù lớn nhất của dầu, chính vì vậy mà động cơ được tăng áp đòi hỏi phải có khoảng thời gian thay dầu ngắn hơn động cơ không được tăng áp.