Khám phá mẫu xe SUV chạy bằng Hydro của Hyundai
Tin công nghệ, 19/08/2017 10:10

KHÁM PHÁ MẪU XE SUV CHẠY BẰNG HYDRO TRONG TƯƠNG LAI CỦA HYUNDAI

Mẫu xe SUV chạy bằng HYDRO với kích thước nằm giữa Tucson và SantaFe, đã được Hyundai chính thức ra mắt trong sự kiện tại Seoul, Hàn Quốc


TÌM HIỂU VỀ NĂNG LƯỢNG SẠCH HYDRO

Một nghiên cứu tại thị trường Đại Học Công Nghệ Delft ( Hà Lan đã lắp đặt thành công trên một chiếc SUV chạy bằng năng lượng sạch Hydro.

Đây là nguồn năng lượng sạch, hiệu quả hơn hệ thống điện hiện đại. Các chất thải ra chỉ là hơi nước nên hoàn toàn có thể tái sử dụng cho các hộ gia đình, trường học hay văn phòng. Một chiếc xe khi đã lắp đặt thành công sử dụng pin nhiên liệu sẽ có lợi thế hơn so với việc sử dụng nhiên liệu hóa thạch chính bởi khả năng sản sinh ra điện từ Hydro khi đỗ xe.

Về nghiên lý hoạt động, các xe sử dụng pin nhiên liệu dạng này vẫn dùng mô tơ điện, tuy nhiên dòng điện cung cấp cho mô tơ thì không tới từ ắc quy truyền thống mà được sinh ra từ phản ứng hóa học giữa Hydro và oxy sau khi tác dụng với các cực điện bên trong pin nhiên liệu ( fuel – cell).

Một điểm quan trọng khi sử dụng xe vừa có khả năng bơm nhiên liệu ( Hydro) và tiếp tục sử dụng nhanh chóng như các loại xe chạy xăng, dầu diesel.

KHÁM PHÁ MẪU XE SUV

Về kích thước, chiếc SUV hoàn toàn mới của Hyundai nằm ở khoảng giữa Tucson và đàn anh Santa Fe. Ngôn ngữ thiết kế của xe có nhiều điểm khá tương đồng với chiếc crossover hạng B Kona mới ra mắt vài tháng trước, đặc biệt là phần đầu xe với đèn LED ban ngày nằm phía trên và tách rời với cụm đèn pha chính. Lưới tản nhiệt thiết kế kiểu "thác đổ" đặc trưng cho ngôn ngữ nhận diện mới của Hyundai.


 

Nội thất xe nổi bật với dải màn hình phẳng chạy từ vị trí người lái sang vị trí hành khách với hai màn hình, một hiển thị tốc độ và các thông tin quan trọng của xe ở khu vực tap-lô, một màn lớn ở vị trí trung tâm hiển thị bản đồ dẫn đường cũng như để điều khiển các tính năng giải trí. Khác với các dòng xe thông thường, bảng điều khiển trung tâm của xe không nằm dọc mà nằm ngang, gần như một cầu nối phẳng chạy từ mặt táp-lô xuống khoang chứa đồ giữa hai ghế trước.

Mẫu SUV hoàn toàn mới này được sử dụng công nghệ hydro fuel-cell thế hệ thứ 4 tiên tiến nhất của Hyundai với nhiều cải tiến vượt trội về hiệu năng cũng như độ bền so với thế hệ cũ được trang bị trên chiếc Tucson FCEV. Theo công bố từ Hyundai, chiếc xe đạt tầm hoat động lên tới 580km trong điều kiện thử nghiệm tại Hàn Quốc nhờ hiệu suất sử dụng hydro đã được cải thiện đáng kể.


Ngoài ra công nghệ kiểm soát áp suất tiên tiến giúp nâng mức công suất của xe lên 162 mã lực, hơn 20% so với trước đây. Vấn đề khởi động trong thời tiết lạnh của chiếc Tucson FCEV trước đây hiện cũng đã được khắc phục, hãng xe Hàn Quốc cho biết mẫu xe mới này có khả năng khởi động tốt trong nhiệt độ -30 độ C. Không dừng lại ở đó, bình chứa hydro trên xe cũng đạt hiệu quả lưu trữ với mật độ phân tử hydro dày đặc nhất thế giới. Theo Hyundai, pin nhiên liệu được trang bị trên xe có khả năng hoạt động lên tới 160.000km trong vòng đời 10 năm trước khi cần thay thế hoặc sửa chữa.


 

Chiếc SUV sử dụng hydro fuel-cell hoàn toàn mới này là một phần trong kế hoạch đưa ra thị trường 31 mẫu xe thân thiện với môi trường cuả Hyundai tới năm 2020 với mục tiêu dòng xe nào của hãng cũng có thêm hai tuỳ chọn hybrid hoặc thuần điện. Trong đó chiếc SUV mới ra mắt sẽ là sản phẩm flagship, tiên phong trong các ứng dụng công nghệ xanh của thương hiệu xe hơi Hàn Quốc. Hiện hãng vẫn chưa có quyết định chính thức về tên gọi của xe, tuy nhiên theo dự kiến mẫu xe sẽ được chính thức bán ra thị trường vào khoảng đầu năm sau.

Nguồn: www.xedoisong.vn